• Uber: Dịch vụ gọi "taxi" sang trị giá 12 tỷ USD chính thức đặt chân vào VN

    Uber là dịch vụ kết nối giữa người cần di chuyển và tài xế xe, tuy nhiên bản chất dịch vụ này khác với những ứng dụng đặt chỗ taxi hiện có như GrabTaxi, EasyTaxi.

    Uber là dịch vụ kết nối giữa các chủ phương tiện, tài xế với người cần đi xe dưới dạng một ứng dụng di động. Khác với hình thức gọi taxi đơn thuần, lượng xe của Uber có rất nhiều xe sang và chỉ hoạt động khi được đặt trước thông qua ứng dụng. Với một số đặc điểm riêng, ứng dụng này không phải là đối thủ trực tiếp của những dịch vụ gọi taxi mới xuất hiện tại Việt Nam như GrabTaxi và EasyTaxi.

    Khác với những hãng cho thuê xe có hàng loạt những chiếc xe đắt tiền và hàng trăm văn phòng đại diện, Uber chỉ đơn thuần duy trì mạng lưới tài xế và người đi nhờ giống như OpenTable sử dụng hệ thống đặt chỗ ăn tối tại các nhà hàng.


    Khác với những chiếc taxi thông thường, xe tham gia Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động thu tiền như taxi mà dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng. Ngoài ra Uber sử dụng rất nhiều xe sang. (Ảnh: walternaeslund)

    Uber nổi lên trong ngành công nghiệp taxi khi cho phép người dùng có thể gọi một chiếc xe trong khu vực đến chỗ mình và nó được áp dụng đối với các tài xế taxi, limo hay những người muốn kiếm thêm thu nhập. Ứng dụng sẽ hiển thị bản đồ của các phương tiện trong khu vực và ước tính thời gian di chuyển đến nơi người dùng. Ngoài ra, Uber hưởng 20% phí dịch vụ đối với mỗi lần thông báo và áp dụng mức phí cao nhất đối với dịch vụ cung cấp cho những chiếc limousine đắt tiền hay những chiếc xe thể thao chuyên dụng.

    Đối với người dùng, hiểu một cách đơn giản, chỉ với một vài thao tác đơn giản trên điện thoại, bạn sẽ có một chiếc xe sang trọng tới đón và đưa đến địa điểm mong muốn với chi phí thậm chí còn thấp hơn cước taxi.

    Uber đã rất thành công tại 130 thành phố trên thế giới, giá trị ước tính của công ty lên tới 12 tỷ USD. Tuy gặp một số vấn đề pháp lý nhưng vẫn không ngăn cản được hoạt động của các nhà đầu tư tiềm năng khi hãng nhận hơn 300 triệu USD từ các công ty đầu tư mạo hiểm như Google Ventures, Benchmark, cùng các nhà đầu tư cá nhân như CEO Jeff Bezos của Amazon.com.

    Hiện tại dịch vụ đã triển khai tại TP.HCM với khách hàng đầu tiên là những ca sĩ nổi tiếng như Uyên Linh, Hoàng Thùy Linh, diễn viên Hồng Ánh,... và dự kiến sớm có mặt tại Hà Nội. Khi đăng ký ứng dụng có thêm chức năng hay đó là scan và tự nhận số thẻ tín dụng (Visa/MasterCard) để sử dụng khi thanh toán.

    Uber gửi tới người dùng chương trình khuyến mãi 10 chuyến đi miễn phí tại TP.HCM qua hệ thống Uber (không quá 200.000 đồng cho mỗi chuyến).

    - Uber là dịch vụ hoạt động trên điện thoại dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Dịch vụ này được định giá lên tới 12 tỷ USD và đã xuất hiện tại 130 thành phố trên toàn thế giới.

    - Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng. Có rất nhiều xe sang với những tên tuổi nổi tiếng như Mercedes-Benz,...

    - Hiện tại Uber có mặt tại TP.HCM và sẽ sớm xuất hiện tại Hà Nội.
    Bản tin này đuợc lấy từ trong diễn đàn: Uber: Dịch vụ gọi "taxi" sang trị giá 12 tỷ USD chính thức đặt chân vào VN Gửi bởi Quang Hùng Xem bài gốc
    Bình luận 3 Bình luận
    1. Avatar của Quang Hùng
      Quang Hùng -
      Xuất hiện tại Việt Nam từ giữa tháng 6/2014, thông tin về dịch vụ Uber được nhắc tới với nhiều từ ngữ chuyên ngành như "Sharing Economy" - Kinh tế chia sẻ.

      Trước khi đặt bút viết, tôi đã gặp rất nhiều câu hỏi của bạn bè và độc giả về dịch vụ, về cách thức Uber hoạt động, việc tham gia mạng lưới, lợi ích mang lại. Thậm chí có nhiều người còn lầm tưởng rằng Uber giống với các dịch vụ gọi xe taxi hiện có tại nước ta như GrabTaxi và EasyTaxi.

      Khác với những chiếc taxi thông thường, xe tham gia Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động thu tiền như taxi mà dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng. Ngoài ra Uber sử dụng rất nhiều xe sang. (Ảnh: walternaeslund)

      Bài viết này sẽ nói rõ hơn về Uber, giúp người dùng cơ bản có cái nhìn cụ thể với những thông tin mà người viết có được sau khi trải nghiệm thực tế và tổng hợp.

      Uber là gì và hoạt động ra sao?

      Uber là một dịch vụ trung gian hoạt động thông qua ứng dụng trên smartphone. Công ty không sở hữu xe ô tô, không có lái xe.

      Uber làm nhiệm vụ gắn kết người cần đi xe với người sở hữu xe. Khác với GrabTaxi và EasyTaxi, xe tham gia vào mạng lưới Uber không phải của hãng taxi mà là xe cá nhân. Chính vì vậy Uber còn được gọi là dịch vụ "taxi không biển hiệu".

      Người dùng cần di chuyển sẽ cài đặt Uber trên smartphone, sau đó thực hiện đặt xe. Ứng dụng cung cấp bản đồ vị trí của xe để hai bên chủ động trong vấn đề thời gian và di chuyển. Khi sử dụng Uber, bạn không cần dùng tới tiền mặt, sau mỗi chuyến đi kết thúc, số tiền được Uber tự tính và trừ trực tiếp vào thẻ tín dụng của cá nhân. Tuy nhiên đây cũng là điểm trừ của dịch vụ ở Việt Nam do việc dùng thẻ tín dụng ở nước ta chưa phổ biến.

      Xe tham gia vào mạng lưới Uber rất đa dạng, thậm chí có cả những chiếc xe sang cao cấp như Mercedes-Benz. Chính vì vậy dịch vụ phù hợp với tầng lớp trung lưu trẻ, có thu nhập ổn định.

      Theo thử nghiệm đi thực tế của người viết, hiện tại ở TP.HCM có 6 xe tham gia vào mạng lưới của Uber (Hà Nội chưa triển khai), số xe này được Uber ký hợp đồng với 1 công ty để duy trì dịch vụ thời gian đầu. Giá cước trung bình ghi nhận ở mức 12.000 đồng/km, cao hơn một chút so với giá taxi hiện tại. Nhưng nếu so với hãng taxi phần lớn sử dụng xe Vios thì giá cước trên cho một chiếc Mercedes-Benz đưa đón là hợp lý.

      Đâu là đối thủ của Uber tại Việt Nam?

      Với những thông tin phía trên, có thể thấy rõ ràng Uber sẽ cạnh tranh trực tiếp với các hãng taxi do sở hữu xe sang, không phải trả tiền mặt thanh toán khi kết thúc chuyến, không có biển hiệu taxi và giá cước hợp lý.

      Trên thực tế, tại một số thành phố lớn như London và Paris, nhiều lái xe taxi đã biểu tình phản đối Uber hoạt động do số lượng chuyến của họ bị giảm đáng kể từ khi dịch vụ này xuất hiện. Sự việc diễn ra ngay sau khi Uber được định giá lên tới 17 tỷ USD - mức giá kỷ lục cho một phần mềm kỹ thuật mới.

      Theo thông tin riêng PV có được, hiện tại các dịch vụ đặt xe taxi như GrabTaxi chưa coi Uber là đối thủ tại Việt Nam do số lượng xe của Uber quá ít và thị trường Việt Nam có nhiều đặc thù riêng không dễ phát triển mạng lưới. Dự tính tới khi Uber Việt Nam đạt mốc 1.000 xe, các dịch vụ đặt xe taxi mới coi đây là đối thủ thực sự của mình.

      Khó khăn chính mà Uber gặp phải khi phát triển tại Việt Nam

      Bên cạnh vấn đề hình thức thanh toán (bắt buộc dùng thẻ tín dụng), thói quen người dùng như đã đề cập phía trên, khó khăn nổi bật dễ nhìn thấy ở mô hình hoạt động của Uber là phát triển mạng lưới xe. Đây là vấn đề mấu chốt giúp công ty có thể tồn tại và phát triển.

      Tại các quốc gia khác, Uber cho biết hàng ngày người sở hữu xe hơi chỉ sử dụng chúng khoảng 2-3 giờ đồng hồ. Họ có thể giảm sự lãng phí đó bằng việc tham gia mạng lưới của Uber. Nhưng có lẽ điều đó chỉ đúng với các quốc gia phát triển. Tại Việt Nam hiện nay giá xe cao hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới, sở hữu xe hơi cá nhân ở nước ta vẫn còn là điều xa xỉ với bộ phận lớn người dân. Vì vậy việc thuyết phục người sở hữu tham gia mạng lưới cho đi nhờ xe của Uber gần như là điều không tưởng, nhất là khi mạng lưới của Uber còn có những xe sang có giá tới hàng tỷ VNĐ.

      Năm 2013, nguồn cung của Uber tăng 20% mỗi tháng khiến dịch vụ đối mặt với tình trạng thiếu xe. Để giải quyết vấn đề Uber đã hợp tác với các hãng xe, hỗ trợ lãi xuất khi mua xe của Toyota và GM. Điều này giúp công ty sản xuất ô tô tăng doanh số bán, Uber có thêm nguồn cung với chất lượng xe đảm bảo và công ty tài chính hợp tác sẽ giảm rủi ro do người vay có thu nhập ổn định khi làm tài xế cho Uber.

      Rất có thể Uber sẽ tiếp tục phát triển mô hình hợp tác tương tự với công ty tài chính, công ty sản xuất xe và Uber tại Việt Nam để đảm bảo lượng xe hoạt động. Hiện tại với mục tiêu thâm nhập thị trường Việt Nam, Uber chấp nhận bỏ vốn để thuê lái xe hoạt động cho mình nhằm thu hút người dùng. Khi nguồn cầu ổn định Uber sẽ kích cầu việc sử dụng xe hơi tại Việt Nam bằng chương trình hỗ trợ lãi suất mua xe, đặc biệt khi theo đúng lộ trình tới năm 2018 Việt Nam chính thức giảm thuế nhập khẩu ô tô.
    1. Avatar của Quang Hùng
      Quang Hùng -
      Nói một cách dễ hiểu nhất, Uber là dịch vụ đi nhờ xe cho phép bạn đi ké xe từ một người hoàn toàn xa lạ với mức giá hấp dẫn hơn nhiều so với đi taxi truyền thống.

      Để có thể cho người khác đi nhờ, bạn phải được Uber kiểm tra và người đi nhờ cũng phải xác nhận số điện thoại của họ nhằm bảo đảm tính xác thực. Ngoài việc đó ra, tất cả các thao tác còn lại đều không do con người đảm nhận, từ đặt xe, tìm xe cho đến trả tiền đều tự động thực hiện bằng máy tính nên chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm về độ tin cậy. Hiện tại Uber Việt Nam chỉ mới hoạt động ở TP.HCM và cũng chưa có nhiều tài xế để đi ké nhưng ở một số thành phố lớn trên thế giới thì việc sử dụng Uber làm giảm chi phí rất nhiều, đến nỗi các hiệp hội taxi Châu Âu phải tìm mọi cách để hạn chế nó vì đe dọa công việc của họ.

      Nếu từng dùng GrabTaxi, Uber cũng hoạt động kiểu tương tự nhưng thay vì tổng đài Taxi thì bạn sẽ liên lạc với các người dùng khác nhau. Khi chọn đích đến, Uber sẽ xác định quãng đường và cảnh báo cho các tài xế xem ai đi đường gần giống như vậy để chúng ta đi ké. Hiện tại Uber Việt Nam đang tặng 10 lần đi với giá dưới 200.000/lần cho khách hàng với hạn chót để đi là trước ngày 30/6. Trang web của hãng ghi chỉ khuyến mại cho những chuyến xe xuất phát từ quận 1 và 3 nhưng mình đi từ quận 10 vẫn được miễn phí. Đăng kí Uber miễn phí ở đây.

      Khi đã yêu cầu đi nhờ, nếu bạn muốn hủy sẽ mất 5.000. Số tiền này giống với kiểu phí mở cửa trên các xe taxi của chúng ta. Khi tài xế chấp nhận, người dùng sẽ thấy được chiếc xe di chuyển theo thời gian thực đến đón chúng ta hoặc bạn có thể ghi chú hay gọi điện chỉ đường chỉ bằng 2 nút nhấn. Toàn bộ quãng đường, thời gian đi đều đồng bộ với máy chủ của Uber để tính số tiền chúng ta phải trả một cách rõ ràng và minh bạch nhất. Sau khi hành trình kết thúc, người đi nhờ sẽ đánh giá tài xế trực tiếp trong ứng dụng và Uber sẽ gửi một email chi tiết tất cả về hành trình, số tiền phải trả. Bạn sẽ không cần đưa bất cứ một đồng nào cho người tài xế mà tiền của họ sẽ tự trừ vào thẻ tín dụng của chúng ta lúc đăng ký. Có nhiều bạn lo ngại về cung cấp thông tin thẻ tín dụng nhưng sẽ là hơi thừa khi mất niềm tin vào một công ty có giá trị khoảng 18 tỷ đô la Mỹ. Mình có thể ý thấy mọi thông tin với Uber đều truyền tải qua HTTPS có mã hóa.

      Ðính Kèm 29222
      Hóa đơn nhận sau khi hành trình kết thúc, lưu ý đây chưa phải là giá chính thức​


      Ở Việt Nam thì những người có xe hơi hầu hết là những người giàu nên việc cho đi ké sẽ hơi khó nhưng nếu Uber làm được thì nó sẽ thay đổi rất nhiều cách chúng ta di chuyển hiện tại, thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí hơn. Trong thời gian đầu thì Uber sẽ hoạt động theo kiểu Taxi hơn là đi nhờ.

      Ðính Kèm 29223
      Chia sẻ xe với một người bạn, người bạn đó sẽ tốn thêm 5300 đồng. Tiền của chuyến xe sẽ tự động được chia đôi cho cả 2 người

      Uber sẽ phân loại xe của người chủ thành nhiều loại khác nhau để có giá tiền khác nhau tùy vào chiếc xe đó. Em họ mình từng được đi ké một chiếc Maserati ở Mỹ khi đi Uber. Đây là chi tiết các phân loại của Uber, lưu ý Việt Nam hiện chỉ có Black nhưng chúng ta cần UberX hơn.

      Uber Black: đây là các xe nguyên bản của Uber, tức xe Sedan 4 chỗ, kể cả xe cao cấp như Mercedes hay BWM (ở Việt Nam thì Innova cũng tạm cho vào Black).
      UberX: các xe nhỏ, tiết kiệm xăng để có chi phí đi lại rẻ nhất (Honda Fit, Toyota Prius...)
      Uber Taxi: các bác tài taxi muốn gia nhập hệ thống Uber
      Uber SUV: xe SUV 6 chỗ
      Uber LUX: xe siêu sang kiểu BWM series 7, Audi A8 và hơn thế nữa.

      Lưu ý: Trong video có giá của Uber, ngay cả người tài xế chở mình cũng chưa biết đó là giá chính thức hay chưa vì mọi thứ vấn đang là thử nghiệm. Trong clip, giá của chuyến đi được tính bằng 5.000 ban đầu + 600 đồng x thời gian đi + 10.000 x quãng đường đi. Giả sử bạn tốn 15 phút để đi 3km thì số tiền phải trả là 5.000 + 600 x 15 + 10.000 x 3 = 44.000 đồng.

      Ðính Kèm 29224
      Lịch sử các chuyến đi của mình trên website Uber


    1. Avatar của thienphong
      thienphong -
      uber xài mấy e audi, bmw, camry....chắc chắn sẽ gom được mấy e teen nhà giàu
Liên kết tài trợ:

ngọc trai ngoc trai Biệt thự Vũng tàu cho thuê Biệt thự Vũng tàu nha khoa uy tin Ho Chi Minh nha khoa tay trang rang rang su nha khoa Viet Nam
nieng rang implant chinh nha nha khoa lan anh răng sứ thẩm mỹ răng sứ zirconia rang gia veneer Trồng răng Implant
Cấy ghép Implant Trám răng Răng sứ Emax Giá làm răng sứ nha khoa Ho Chi Minh nha khoa Sai Gon      
Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 07:08 AM
Powered by vBulletin™ Version 4.1.10
Copyright © 2019 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.

Copyright © 2005-2011 CuocSongSo.Com
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH TM,DV & Kỹ Thuật SGC
® Ghi rõ nguồn "CuocSongSo.Com" khi phát hành lại thông tin tại website này